Monday, October 24, 2016

TRUMP và CLINTON cuộc chiến cử tri đến hồi gây cấn

Ngày 21/10 Reuters/Ipsos vừa đưa ra kết quả thăm dò mới nhất về những tiến triển của cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ. Theo đó cho thấy nếu bà Hillary Clinton đắc cử thì chỉ có được sự chấp nhận của một nửa cư tri thăm gia ủng hộ Đảng Cộng hòa. Hơn hết có tới 70% cho rằng Clinton đắc cử là nhờ những mánh khóe, gian lận.


Những kết quá này đều được đưa ra sau những phát biểu của Trum, bên cạnh những cáo buộc về sự thao túng của truyền thông và các tổ chức chính trị. Ông cũng là người đưa ra các tuyên bố cổ động những người ủng hộ ông triển khai lực lượng trong ngày bầu cử 8-11 không cho những cử tri không hợp lệ được phép bỏ phiếu.


Theo kết quả thăm dò cho thấy, người Mỹ lo lắng về việc các cử tri không đủ tư cách vẫn được phép bỏ phiều cũng như những vấn đề bảo mật trong công tác kiểm duyệt sẽ không được minh bạch và rõ ràng. Không chỉ dừng lại ở đó các tình trạng như khâu mua phiếu, công tác bỏ phiếu hay cả việc thiết kế phiếu bầy cũng nằm trong tình trạng khiến cử tri lo lắng.

Trong lần bầu cử Tổng Thống lần này không chỉ là ứng cử viên mà cả chính phủ cũng gặp không ít những khó khăn trong khoản thời gian vận động trước thèm cuộc bầu cử chính thức. Mà một sự việc chưa từng có đã xảy ra đó là sự thiếu niềm tin vào cuộc bầu cử, bởi nghĩ rằng kết quả đã được dàn xếp sẵn. Nó cho thấy đối với sự việc này người dân không chỉ thiếu niềm tin vào chính phủ mà còn nghi ngờ về tính liêm chính của quá trình bầu cử.

Đứng trước những rối ren đó, sau những ồn ào  về việc bị cáo buộc lạm dụng tình dục, hay tuyên bố không chấp nhận kết  quả bầu cử nếu bà Clinton chiến thắng thì tỉ phú New York Trump và dần có thêm sự ủng hộ từ các cử tri Mỹ đồng thời thu hẹp khoản cách về tỉ lên cử tri đối với đối thủ của mình. Đưa tỉ lệ cử tri ủng hộ của Clinton và Trump lần lượt là 44% và 40%.

Trong kết quả thăm dò dư luận tiến hành từ ngày 14 đến 20-10 của Reuters/Ipsos, bà Hillary Clinton dẫn trước ông Trump với 4 điểm phần trăm. Cụ thể, tỉ lệ cử tri ủng hộ bà Clinton và ông Trump lần lượt là 44% và 40%.

Từ dữ liệu thăm dò của trang Real Clear Polictics, báo Telegraph (Anh) ước tính về số phiếu đại cử tri của hai ứng cử viên tổng thống Mỹ năm nay. Theo đó, để trở thành tổng thống Mỹ, ứng viên phải có được 270 phiếu đại cử tri.

Tại thời điểm này, bà Clinton được dự đoán có được 259 phiếu (184 phiếu chắc chắn và 75 phiếu có khả năng cao), trong khi ông Trump được dự đoán có 169 phiếu (90 phiếu chắc chắn và 79 phiếu có khả năng cao). Còn 110 phiếu đại cử tri đang trong tình trạng chia đều cơ hội cho cả hai ứng cử viên.


Liệu rằng kết quả cuối cùng sẽ ra sao và tình hình chiến sự có thêm những điểm nào mới để giảm bớt những căn thẳng trước thềm diễn ra cuộc bầu cử nữa hay không. 
Cati Thì San

0 comments:

Post a Comment