Theo như những lý
giải của thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Nguyễn Hồng Trường. Bởi do những biến
động về giá vật tư, thiết bị mấy móc...Nên qua thời gian điều chỉnh dự án đường
sát Cát Linh – Hà Đông cần phải bổ sung khoản 250 triệu USD. Nâng mức đầu tư
lên đến hơn 800 triệu USD.
Kèm theo đó ông
Nguyễn Hồng Trường còn cho biết thêm tại buổi họp báo chiều ngày 29/9 rằng dự
án vẫn đang diễn ra rất tích cực nhưng vì nhiều yếu tố nên mới có một số điều
chỉnh như hiện nay
Theo Thứ trưởng Trường, đường sắt Cát Linh – Hà Đông
khởi công tháng 10 năm 2009 với tổng mức đầu tư 586 triệu USD từ vốn vay của
Trung Quốc. Dự án triển khai theo hình thức nhà thầu Trung Quốc trực tiếp thi
công giám sát, phía Việt Nam có trách nhiệm kiểm soát thiết kế, dự toán trước
khi triển khai.
Do biến động về giá vật tư, thiết bị máy móc, năm
2013, phía Trung Quốc đề nghị điều chỉnh kinh phí. “Sau đó, Việt Nam và Trung
Quốc tính toán phải bổ sung 250,62 triệu USD mới đủ cho dự án này. Vừa rồi, thủ
tục pháp lý cho việc vay vốn bổ sung đã hoàn tất”, ông Trường thông tin.
Về tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết
tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dựa hoàn toàn vào công nghệ, phương thức thi
công của nhà thầu Trung Quốc. Từ 2013 đến nay, dự án đạt tiến độ tích cực. Tổng
thầu Trung Quốc khẳng định việc xây lắp hệ thống dầm trụ, nhà ga, đề - pô sẽ
hoàn thiện cuối năm 2016.
Lý giải về thời gian hoàn thành dự án bị lùi lại,
ông Trường nói Bộ Giao thông đang mời các công ty thẩm định gói thiết bị vận
hành gồm 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, thông tin, nhà điều hành, xưởng bảo
dưỡng trị giá xấp xỉ 200 triệu USD.
Sau khi đảm bảo các yêu cầu về công nghệ và giá
thành, phía Trung Quốc mới đấu thầu tìm ra đơn vị cung cấp thiết bị. Dự kiến, hết
quý I năm 2017, việc mua sắm mới hoàn tất. Sau đó, nhà thầu cần thêm 6 tháng để
lắp đặt và chạy thử nghiệm. Đến tháng 9 năm sau, đường sắt Cát Linh – Hà Đông mới
có thể khai thác thương mại.
Cati Thì San/ Theo Sưu Tầm
0 comments:
Post a Comment